Tính năng và ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Python

Hiện nay, Python dường như đang trở thành ngôn ngữ thống trị thế giới về độ phổ biến, được rất nhiều nhà phát triển sử dụng, được các lập trình viên ưu tiên chọn làm ngôn ngữ lập trình chính. Vì thế Python trở thành xu hướng mà những bạn trẻ ngày nay đua nhau theo học nhưng liệu thật sự bạn có biết được Python đang được dùng trong các lĩnh vực nào? và có những tính năng nổi bật gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Ngôn ngữ lập trình Python là gì?

Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao, hướng đối tượng được ra đời năm 1991 bởi Guido van Rossum. Trong những năm gần đây, Python liên tục đứng đầu trong các bảng xếp hạng PYPL, TIOBE ngôn ngữ phổ biến nhất. Hầu hết các nhà phát triển từ lớn tới nhỏ đều lựa chọn Python cho dự án của công ty mình bởi lẽ Python có thể ứng dụng vào đa dạng lĩnh vực.

Bên cạnh đó, Python đem đến nhiều tính năng vượt trội để trở thành ngôn ngữ hàng đầu như:

  • So với rất nhiều ngôn ngữ lập trình ngoài kia thì Python vô cùng thân thiện với người dùng, dễ đọc, dễ học, dễ hiểu.
  • Ngôn ngữ này còn phổ biến bởi nó dễ dàng tương thích với nhiều hệ điều hành như Windows, MacOS, Linux.
  • Khả năng nhúng và mở rộng cao.
  • Tốc độ xử lý cao.
  • Python là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí cho mọi người.
  • Python còn chiếm ưu thế bởi nó có thư viện lớn nhất hiện nay với 400 triệu người sử dụng.
  • Hiện tại, thị trường công việc liên quan tới Python luôn nằm trong top những ngành nghề hot nhất, với mức lương cao và nhiều vị trí tuyển dụng. Rất nhiều công ty lớn đang sử dụng Python như: Google và các công ty con bao gồm cả Youtube đều được xây dựng dựa trên Python, Instagram được xây dựng hoàn toàn bằng Python và Django framework của Python, Netflix sử dụng Python để phân tích dữ liệu từ máy chủ và cho nhiều ứng dụng back-end giúp duy trì dịch vụ phát trực tuyến khổng lồ, IBM, Intel và nhiều công ty phần cứng khác sử dụng Python để kiểm tra phần cứng…

    Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Python:

    Là một ngôn ngữ lập trình đa năng, Python có thể được dùng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực:

  • Phát triển web: Nhiều trang web hiện nay được xây dựng dựa trên ngôn ngữ Python. Kèm theo đó là những framework của Python luôn chiếm những ví trí top đầu trong các framework hot nhất hiện nay như: Django, Flask, CherryPy...
  • Phân tích dữ liệu: Python nổi tiếng với việc phân tích dữ liệu vì các thư viện mạnh mẽ như "numpy" và "pandas", giúp các tác vụ phân tích và dọn dẹp dữ liệu tương đối đơn giản, ngay cả khi làm việc với các bộ dữ liệu lớn.
  • Khóa học dữ liệu: Python gần như là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực học máy. Các thư viện mạnh mẽ như scikit-learning và TensorFlow hỗ trợ triển khai các thuật toán học máy phổ biến trở nên đơn giản.
  • Lĩnh vực IOT: Với các nền tảng nhúng, hoặc những ứng dụng cần truy xuất dữ liệu lớn thì Python là giải pháp phù hợp.
  • Phát triển phần mềm, game: Python đang được dùng cho việc phát triển các trò chơi điện tử độc lập cũng như phát triển phần mềm.

  • Với những gì đã phân tích thông qua bài viết, mình mong các bạn có thể hiểu rõ hơn về Python và xem xét liệu Python có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

    Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

    Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
    Python---
    4 phút đọc·609 lượt xem·