Tìm hiểu về hiệu suất và việc tối ưu hóa trong Django

Bài viết này sẽ đưa đến bạn một vài thông về kỹ thuật và công cụ có thể giúp các ứng dụng Django của bạn chạy hiệu quả hơn, nhanh hơn và sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn.

Hiệu suất và tối ưu hóa trong Django:

Hiệu suất và tối ưu hóa đối với Django là khả năng tránh lãng phí, tận dụng mọi thứ để làm một việc gì đó đem ra kết quả tốt hơn, hiệu quả hơn.

Khi bạn muốn tối ưu hóa thì trước tiên hãy xác định là mình sẽ tối ưu hóa những gì, muốn cải thiện hiệu suất phần nào ví dụ như: cải thiện tốc độ trang, tiêu thụ bộ nhớ,… Và dĩ nhiên khi bạn cải thiện một phần nào đó thường sẽ mang lại ảnh hưởng tới phần khác. Ví dụ, tốc độ của chương trình được cải thiện có thể khiến chương trình sử dụng nhiều bộ nhớ hơn.

Có những điều ta cần phải ghi nhớ khi đánh đổi để cải thiện: thời gian sở hữu của bạn quan trọng hơn thời gian của CPU, một số cải tiến có thể quá khó để thực hiện hoặc có thể ảnh hưởng đến tính di động, khả năng bảo trì của hệ thống và cuối cùng không phải tất cả các cải tiến hiệu suất đều cần thiết và đáng để nỗ lực thực hiện. Vì vậy, bạn cần biết bạn đang hướng tới những cải tiến hiệu suất nào và bạn cũng cần biết rằng bạn có lý do chính đáng để hướng tới mục tiêu đó.

Tiêu chuẩn dành cho hiệu suất:

Muốn nắm rõ được hiệu suất khi sử dụng, hiệu suất sau khi thực hiện thay đổi, cải tiến thì chúng ta không thể tự ước lượng được mà thay vào đó là sử dụng các công cụ tính toán. Ở Django cung cấp django-debug-toolbar là một công cụ rất tiện dụng cung cho bạn xem rõ chi tiết về những gì code của bạn đã làm, thậm chí có thể hiển thị tất cả các truy vấn SQL đang tạo và tính thời gian từng truy vấn.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng dịch vụ tính toán hiệu suất từ bên thứ 3, sẽ có một vài dịch vụ phân tích miễn phí và báo cáo hiệu suất cho bạn nhưng chỉ là xét hiệu suất dưới góc độ khách hàng trải nghiệm website của bạn chứ không thể kiểm tra code của bạn. Ngoài ra, thì cũng còn một số dịch vụ trả phí bạn có thể trả tiền để sử dụng với hiệu quả đánh giá tốt hơn.

Một số công việc trong tối ưu hóa:

Sử dụng bộ đệm:

Trong quá trình tối ưu ta có thể sử dụng bộ đệm, thường thì việc tính toán một giá trị sẽ ngốn nhiều tài nguyên, vì vậy lưu giá trị vào bộ nhớ đệm có thể truy cập nhanh chóng, sẵn sàng cho lần tiếp theo khi nó được yêu cầu. Tuy nhiên việc sử dụng bộ đệm không phải là giải pháp hoàn toàn tối ưu nên chúng ta cần hạn chế làm dụng việc dùng bộ đệm.

Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu:

Django cung cấp nhiều cách khác nhau để giúp các nhà phát triển có được hiệu suất tốt nhất từ cơ sở dữ liệu của họ. Trong đó ta có thể dùng việc kích hoạt kết nối liên tục nhằm tăng tốc độ kết nối đến cơ sở dữ liệu.

Đó là một vài thông tin về hiện suất và tối ưu hóa trong Django, các bạn có thể đọc và tham khảo thêm để phát triển dự án Django của mình.

Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
Django---
4 phút đọc·518 lượt xem·