Sự khác nhau giữa Next.js và React

Next.js và React có lẽ là hai cái tên không quá xa lạ với cộng đồng lập trình viên và thi thoảng bạn lại nghe người ta nhắc đến Next.js kèm theo React. Vậy liệu bạn có biết được điểm khác nhau giữa React và Next.j không? Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin cũng như là mối liên hệ giữa React và Next.js.

Khái niệm Next.js:

Next.js là một framework dùng để phát triển những ứng dụng theo tư tưởng Isomorphic (Universal), được phát triển bởi Zeit nay là Vercel, sở hữu bao gồm chức năng Server Side Rendering (SSR). Next.js đem đến khả năng SEO tốt, trải nghiệm người dùng cao hơn, bảo mật tốt và rất nhiều ưu điểm khác. Điều này đã được chứng minh khi các tên tuổi lớn đang sử dụng Next.js như: Netflix, GitHub, Twitch, Uber

Khái niệm React:

React có lẽ là thư viện được giới lập trình réo gọi nhiều nhất trong những năm qua, là một thư viện của JavaScript có thể được sử dụng để tạo giao diện người dùng. Và người khai sinh ra React cũng không phải ai xa lạ đó chính là Facebook.

Vài năm trước, React đã gây bão thế giới JavaScript và trở thành người dẫn đầu không thể tranh cãi. React khuyến nghị sử dụng cách tiếp cận phản ứng và mô hình lập trình chức năng. Nó được các sử dụng tại các ông lớn: Netflix, American Express, Facebook, eBay, Instagram,…

Mối quan hệ giữa React và Next.js:

Về mặt bản chất thì Next.js là một framework mã nguồn mở dựa trên Node.js, Babel và tích hợp với React. Và React có thể xây dựng web mà không cần có Next.js, ngược lại thì Next.js dường như không thể thiếu các tính năng của React để triển khai các ứng dụng. Nhưng trong thế giới của React, Next.js đã trở thành một khuôn khổ phổ biến để “chạy bên trên bề mặt”.

Thay vì so sánh xem nên lựa chọn giữa Next.js hay React cái nào tốt hơn thì bạn hãy nghĩ rằng Next.js là sự lựa chọn hoàn hảo để phát triển các ứng dụng React. Next.jsReact đang dần trở thành khối xây dựng web hỗ trợ hiệu suất, trải nghiệm, giao diện, tính năng cao cho người dùng với chi phí sản xuất thấp và tốc độ sản xuất nhanh.

Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
Next.js---
React---
2 phút đọc·5,963 lượt xem·