Node.js là gì? Tổng quan về Node.js

Xây dựng và phát triển web là một lĩnh vực nổi lên từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Và trong suốt quá trình đó, có rất nhiều công cụ hỗ trợ xây dựng web ra đời nhằm tạo ra những ứng dựng web hiệu quả, đẹp mặt. Trong số đó thì Node.js nổi lên là một công cụ, nền tảng giúp chúng ta xây dựng web một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thế nên, bài viết này sẻ đem đến những thông tin về Node.js cũng như giúp các bạn hiểu thêm về Node.js và lập trình web.

Khái niệm Node.js :

Node.js là một nền tảng phát triển độc lập được xây dựng ở trên Javascript Runtime, có mã nguồn mở. Nền tảng này được xây dưng và phát triển từ 2009 bởi Ryan Dahl và đồng thời được chỉnh sửa liên tục, cải tiến bởi cộng đồng các nhà phát triển toàn cầu.

Node.js có thể chạy trên đa nền tảng, hệ điều hành khác nhau: Window, Linux, OS X và cung cấp các thư viện phong phú ở dạng Javascript Module khác nhau giúp đơn giản hóa việc lập trình và giảm thời gian ở mức thấp nhất. Node.js có thể được dùng để xây dựng: các ứng dụng web, ứng dụng trò chuyện theo thời gian thực, máy chủ REST API],...

Đặc điểm và tính năng của Node.js:

  • Node.js được tao ra để sử dụng với các ứng dụng có tốc độ xử lý nhanh, realtime thời gian thực,áp dụng cho các sản phẩm có lượng truy cập lớn, cần mở rộng nhanh, cần đổi mới công nghệ.
  • Node.js chạy đa nền tảng từ phía Server và áp dụng kiến trúc hướng sự kiện Event-driven công thêm cơ chế non-blocking I/O.
  • Node.js có phần Core bên dưới gần như được viết hoàn toàn bằng C++ nên cho tốc độ xử lý và hiệu năng cao.
  • Về bản chất Node.js là một Platform chứ không phải là một Framework. Vì vậy, bạn có thể có thể xây dựng các website một cách độc lập và nhanh chóng hơn dựa trên Node.js.
  • Node.js chạy trên công cụ Google V8 JS tuân thủ mã Javascript trực tiếp vào mã máy. Do đó, nó cung cấp khả năng định tuyến cực nhanh cùng với xác thực an toàn.
  • Làm việc với Node.js bạn có quyền tự do phát triển các ứng dụng đa nền tảng với các khuôn khổ như: **Electron, NW.js**. Đồng thời, bạn có thể tạo các ứng dụng web đa nền tảng với Node.js vì nó tương thích với máy tính để bàn, thiết bị di động, Mac, Windows và Linux.
  • Ưu điểm và ứng dụng của Node.js:

    Ưu điểm:

  • Có tốc độ cực rất nhanh, đáp ứng được nhu cầu truy cập khủng trong thời gian ngắn.
  • Có một cộng đồng lớn mạnh, có nhiều mã được chia sẻ qua github, tương thích với nhiều thiết bị, nhiều hệ điều hành như MacOS, Window, Linux...
  • NodeJS có thể tạo, ghi, đọc, mở, đóng, xoá các tệp ngay khi đang truy cập trên máy chủ, thực hiện truy vấn, sửa, xóa, thêm các dữ liệu trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
  • Sử dụng JavaScript, một ngôn ngữ lập trình rất dễ học.

  • Hiện nay, Node.js được sử dụng bởi rất nhiều những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới. Vào năm 2018 thì Node.js đã vượt ngưỡng 1 tỉ lượt download và được ứng dụng trên khoảng 1.2% tổng số website trên Internet, tương đương với con số là 20 triệu trang. Trong đó, những ông lớn đang sử dụng Node.js đáng kể đến là Netflix, Paypal, Amazon, Ebay, Linkedin, Microsoft.. và rất nhiều cái tên nổi tiếng khác.

    Trên đây là những thông tin sơ lược về Node.js hy vọng rằng nó giúp bạn hiểu được thêm về NodeJS là gì.

    Xem thêm cách cài đặt Node.js tại: Cách cài đặt Node.js và npm trong Windows, Ubuntu, macOS

    Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

    Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
    Node.js---
    4 phút đọc·383 lượt xem·