Ngôn ngữ lập trình JavaScript có thực sự dễ học?

Ngày nay có vô vàn ngôn ngữ lập trình cho các lập trình viên lựa chọn để phát triển. Tuy nhiên đối với những người mới thì sao? những người mới bước chân vào lập trình và hoàn toàn không có kinh nghiệm thì nên chọn ngôn ngữ nào để học? Bài viết này sẽ đem các bạn đến với JavaScript

Ngôn ngữ lập trình JavaScript là gì?

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình thông dịch, hướng đối tượng, được phát triển từ các khái niệm nguyên mẫu. Nó vốn được phát triển bởi Brendan Eich với cái tên ban đầu là Mocha, rồi sau đó đổi tên thành LiveScript, cuối cùng thành JavaScript. Tới đây các bạn đừng nhầm lẫn là Java và JavaScript có mối liên hệ với nhau, chúng là hai khái niệm, hai ngôn ngữ hoàn toàn tách biệt nhau.

Thường thì JavaScript (JS) được dùng rộng rãi cho các website, tích hợp và nhúng trong HTML làm cho website thêm bắt mắt, tạo điểm nhấn, sinh động. Hiện tại, JavaScript vẫn luôn đứng trong top đầu các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới dựa trên bảng xếp hạng do TIOBE và PYPL đưa ra.

JavaScript có dễ học?

Rất nhiều bạn đang ở giai đoạn bắt đầu học lập trình từ con số 0 trong khi thị trường ngoài kia lại có quá nhiều thứ, nhiều ngôn ngữ, nhiều hướng học khiến ta bị phân vân không biết nên bắt đầu từ đâu. Trong số đó thì tồn tại các lập trình viên có kinh nghiệm khuyên các bạn hãy chọn JavaScript để bắt đầu. Vậy thật sự JavaScript có dễ học hơn những ngôn ngữ khác?

Nếu đặt lên bàn cân so sánh với nhiều ngôn ngữ khác thì JavaScript đúng là dễ học, dễ đọc, dễ hiểu hơn bởi: nó không có cấu trúc phức tạp, cú pháp của đơn giản, dễ dàng sửa chữa lỗi sai, lập trình nhẹ và nhanh, thiết lập được trên hầu hết các môi trường, tích hợp nhiều công cụ. Bên cạnh việc JavaScript thân thiện, dễ dùng với lập trình viên thì nó còn tồn tại nhiều ưu điểm phù hợp cho cả người mới lần người cũ trong giới lập trình, đó là:

  • Thị trường việc làm dành cho những ai biết JS rộng lớn, mức lương ổn định.
  • JavaScript thật sự nhanh bằng các ngôn ngữ khác như C++, Java, Go,...
  • Hoạt động trên nhiều trình duyệt, nền tảng.

  • Với những gì phân tích ở trên thì việc các bạn lập trình viên mới chọn JavaScript để học là không sai. Tuy nhiên, tính năng chính của JS là phục vụ việc xây dựng website nên nó chỉ thích hợp làm ngôn ngữ khởi đầu cho các bạn web developer, còn những bạn theo hướng khác chúng ta có thể chọn lựa một ngôn ngữ phù hợp hơn để phát triển.

    3 phút đọc·369 lượt xem·