Lý do nên sử dụng FastAPI trong Python

Bạn đã từng nghe đến API hay cụ thể hơn là FastAPI hay chưa? Nếu bạn chưa nghe về chúng hoặc đang muốn tìm hiểu thêm thông tin thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về FastAPI.

FastAPI là gì :

 Trên trang chủ của FastAPI giới thiệu rằng đây là một công cụ giúp xây dựng API web với Python 3.6+ hiện đại và hiệu suất cực cao. Từ Python 3.6+ thì bạn đã có thể sử dụng cú pháp await/async để chạy code bất đồng bộ.

FastAPI được phát từ năm 2018 bởi Sebastián Ramírez, bởi vì bản thân Ramírez cảm thấy khó chịu với việc sử dụng những framework hiện có như Flask và DRF nên đã tự tạo ra một khung công cụ cho riêng cho mình dựa trên Starlette và Pydantic. Và giờ đây những công ty lớn như Uber, Netflix, thậm chí là Microsoft,… đều đang sử dụng FastAPI cho việc xây dựng các app của họ.

Vì sao nên sử dụng FastAPI?

Các tính năng chính của FastAPI bao gồm:

  • Đúng như tên gọi của mình thì FastAPI cung cấp hiệu suất cao sánh ngang với Node.js, GO và tự tin rằng là framework nhanh nhất của Python.
  • Là một công cụ mạnh mẽ.
  • FastAPI được thiết kế để dễ sử dụng và dễ học, cung cấp hỗ trợ lập trình viên nhiều tài liệu.
  • Hỗ trợ phát triển sản phẩm nhanh, nâng cao tốc độ lập trình từ 200%-300%.
  • Giúp lập trình viên giảm thiểu khoảng 40% lỗi.
  • Ngắn gọn, tối giản hoá sự trùng lặp code.
  • Có quy chuẩn nhất định vì thiết kế hoàn toàn dựa trên OpenAPI và JSON schema.
  • Với những tính năng ưu việt trên kèm theo FastAPI áp dụng nhiều công nghệ mới nên thích hợp cho nhiều ứng dụng. Thêm vào đó là nhiều ông lớn đã sử dụng FastAPI dẫn đến FastAPI có tiềm năng vô cùng lớn trong tương lai, kèm theo đó là vô vàn cơ hội việc làm.

    So sánh Flask và FastAPI:

  • Giữa Flask và FastAPI thì luôn có sự so sánh nhất định và đối với Flask thì nó có một số ưu nhược điểm phù hợp với những dự án liên quan tới hệ thống thương mại điện tử, trang web tĩnh, mạng xã hội...

  • FlaskFastAPI
    Linh hoạt, có thể khai thác nhiều khía cạnh.Không xác thực được dữ liệu, vì chuyển kiểu bất kỳ nên chương trình bị lỗi thường xuyên.
    Nó đơn giản và phù hợp với những bạn mới bắt đầu.Nó có một nguồn duy nhất xử lý các yêu cầu lần lượt, có nghĩa là có thể mất một khoảng thời gian để các yêu cầu được giải quyết.
    Máy chủ phát triển tích hợp: Chức năng tích hợp này, cùng với sự hỗ trợ tích hợp của nó, cho phép kiểm tra liên tục.


  • Còn về FastAPI thì nó sẽ thích hợp hơn khi bạn sử dụng vào các hệ thống quản lý nội bộ, triển khai mô hình học máy, tài khoản, thông tin đăng nhập của trang web...

  • Ưu điểmNhược điểm
    Nó xác thực kiểu dữ liệu của bạn ngay cả trong các yêu cầu JSON lồng nhau.FastAPI sử dụng Pydantic để xác thực yêu cầu. Quá trình này không phải lúc nào cũng rất trực quan và đôi khi nó yêu cầu bạn viết trình xác thực tùy chỉnh của riêng mình.
    Với FastAPI, việc xử lý ngoại lệ thật dễ dàng.Vì khung công tác vẫn còn khá mới, nên cộng đồng nhỏ hơn so với các khung công tác khác.
    Nó hỗ trợ mã không đồng bộ bằng cách sử dụng các từ khóa async/awaitPython.

    Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

    Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
    FastAPI---
    Flask---
    4 phút đọc·1,194 lượt xem·