Có nên lựa chọn Python cho lập trình web hay không?

Có bao giờ bạn thắc mắc về việc học ngôn ngữ gì để có thể lập trình web chưa? Ngoài kia có nhiều ngôn ngữ có thể giúp bạn xây dựng web nhưng trong số đó Python dường như là phổ biến nhất. Vì vậy, bài viết dưới đây mình sẽ trình bày những đặc điểm nổi bật gì và lý do mọi người dùng Python để thiết kế web.

Sơ lược về python:

Python là một ngôn ngữ lập trình cao cấp hướng đối tượng có mã nguồn mở và rất phổ biến trong giới lập trình. Python là sự lựa chọn hoàn hảo đối với các chuyên gia hàng đầu cho đến những người mới học lập trình nhờ cấu trúc đơn giản.
Python ra đời vào năm 1991 do Guido van Rossum sáng lập với ba tiêu chí nổi bật: dễ học, dễ đọc, dễ nhớ. Python giúp người dùng hạn chế tối thiểu số lần viết mã lệnh thay vào đó nó hoàn toàn tạo kiểu động và sử dụng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động. Ngoài ra, Python tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau như: Unix, MS-DOS, Windows, Mac OS, Linux,…

Ưu điểm lập trình web bằng Python:

Để cạnh tranh với nhiều ngôn ngữ lập trình web khác và trở thành ngôn ngữ lập trình web hàng đầu thì ở Python hội tụ đủ các yếu tố phù hợp với nhiều ngữ cảnh khác nhau. Hãy điểm qua các ưu điểm cũng như yếu tố nào của Python khiến nó hot như vậy:

  • Đầu tiên hết thì Python là một ngôn ngữ dễ học, đơn giản, nhanh chóng và có nhiều chức năng, thư viện khủng.
  • Python được xem như là bước đệm để bạn có thể học các ngôn ngữ hoặc là công nghệ mới dễ dàng hơn. Mặc dù công nghệ và ngôn ngữ là khác nhau, nhưng bản chất vẫn là lập trình nên khi đã hiểu cách lập trình web bằng Python, thì việc lập trình web với JAVA, PHP hay Ruby... sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Bản thân Python tồn tại các triết lý đặc biệt:
  •      Đẹp đẽ sẽ hơn là xấu xí
         Minh bạch sẽ hơn là che đậy
         Đơn giản sẽ hơn là phức tạp
         Phức tạp sẽ hơn là rắc rối.

  • Có tính linh hoạt và tích hợp được với nhiều ngôn ngữ như: CPython, Jython, RubyPython...
  • Python là ngôn ngữ lập trình web mã nguồn mở và có các framework hữu ích.
  • Một số web framework của Python:

    Bản chất ban đầu của Python không được xây dựng để chuyên cho mỗi lập trình web và không có đủ hết tính năng lập trình web. Bởi vậy, khi bạn muốn phát triển web bằng Python thì cần sử dụng web Framework của Python. Một số web framework của Python có thể kể đến như: Django, Flask, Web2Py, CherryPy

    Hiện nay, Python là ngôn ngữ được đánh giá cao và sử dụng rộng rãi nhất, theo các sát gần đây khoảng 70% lập trình viên sử dụng Python làm ngôn ngữ chính và trong đó web framework của Python là Django cũng thuộc top những web framework phổ biến trên thế giới. Python được ứng dụng để xây dựng và phát triển trên các website lớn vì vậy việc lựa chọn Python cho lập trình web là một điều tuyệt vời.

    Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

    Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
    Django---
    Python---
    3 phút đọc·383 lượt xem·