Ưu điểm và nhược điểm của Django? Vì sao nên chọn Django?

Cách nhìn về Django của một frontend developer, liệu có lên bắt đầu học Django hay không? Đây có lẽ đều là trăn trở và phân vân của những bạn sinh viên mới ra trường hoặc mới học lập trình web.
uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-django-vi-sao-nen-chon-django

Ưu điểm và nhược điểm của Django

Django là một framework để phát để phát triển ứng dụng web dựa trên mô hình MVT (Model View Template). Django cung cấp nhiều tính năng để thêm các tính năng tiêu chuẩn vào bất kì ứng dụng web nào. Với sự mạnh mẽ đó, Django được rất nhiều các lập trình viên ưa chuộng và sử dụng trong nhiều dự án. Các web app như Instagram, Dropbox, Spotify, Netflix đều sử dụng Django để phát triển ứng dụng web của họ.

Django được xây dựng trong mô hình MVT, MVT là một biến thể Django của cấu trúc MVC, đó là lý do tại sao bạn sẽ cảm thấy nó khá giống với cách thức hoạt động của các khuôn khổ khác. Khi máy chủ Django nhận được yêu cầu, bộ định tuyến URL sẽ ánh xạ yêu cầu tới chế độ xem thích hợp. Sau đó, chế độ xem tìm nạp dữ liệu thông qua các models, điền vào mẫu và gửi lại cho người dùng

Ưu điểm:

  • Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Python nên Django được phát triển rất mạnh mẽ. Như ta đã biết, Python là một ngôn ngữ lập trình ngắn gọn, có khả năng tính toán mạnh mẽ, và hỗ trợ rất nhiều thư viện để dễ thực hiện những tính năng của trang web.
  • Với sự hỗ trợ của ngôn ngữ lập trình Python, cú pháp của Django cũng trở nên ngắn gọn. Ví dự với PHP phải lấy các phần tử trang web một cách dài dòng thì Django có Jinja (là một template engine của Django) thì việc đổ dữ liệu vào trang web trở nên ngắn gọn và dễ dàng hình dung hơn.
  • Về việc xây dựng dự án, Django không quá phức tạp để chúng ta có thể bắt đầu dự án đầu tiên cũng như một trường của nó. Nó bỏ qua nhiều phân đoạn thủ công liên quan đến việc xây dựng nên cho phép các lập trình viên tập trung vào những công việc quan trọng hơn.
  • Python đã duy trì được triết lý “Batteries-included”, Django lại được xây dựng từ Python nhiên nó đã được một thư viện tiêu chuẩn phong phú và linh hoạt để xử lý. bên cạnh đó, các nhà phát triển Django đã tự mình thực hiện các phần nhàm chán của quá trình phát triển web.
  • Là một framework được xây dựng từ Python, Django cho phát các nhà phát triển có thể sử dụng Machine Learning trong ứng dụng web của họ.
  • Django là một mã nguồn mở cho nên công đồng của framework này có thể đóng góp những tài liệu hoặc chia sẻ cho nhau.
  • Về bảo mật, Django có hệ thống bảo mật khá tốt giúp cho nhà phát triển tránh các vấn đề như: clickjacking, SQL Injection,…

Nhược điểm:

  • Django không phù hợp với các dự án của nhỏ bởi vì nó có rất nhiều code, điều này tốn rất nhiều thời gian và xử lý của nhà phát triển. Cho nên các dự án có khả năng mở rộng nên sử dụng Django.
  • Django không có quy ước cụ thể. Thông thường, việc định cấu hình khi đang di chuyển dẫn đến các thành phần không khớp và nhiều nhà phát triển không cảm thấy thoải mái với nó. Các nhà phát triển Django ban đầu phải đối mặt với vấn đề này. Vì mọi thứ phải được xác định là quá trình phát triển, đôi khi tốc độ phát triển có thể chậm hơn nhiều so với dự đoán.

Cần làm gì để làm việc với Django?

Để tiếp cận với công nghệ này, bạn có kiến thức về python, cơ sở dữ liệu và backend: - Đầu tiên tiên để bắt đầu với Django ta phải có môi trường của Python (trên PC hay Mac của bạn) và cơ sở dữ liệu như MySQL, SQL, PostgreSQL,... - Python: Vì đây là ngôn ngữ lập trình xây dựng lên Django nên trau dồi những kỹ năng về Python. Vì Python khá gần với ngôn ngữ tự nhiên kèm với cú pháp đơn giản, không khó để làm quen với nó. Cộng động lập trình viên sử dụng Python rất đông cho nên tìm được tài liệu và cách giải quyết vấn đề cũng trở nên dễ dàng. - Cơ sở dữ liệu: Bạn cần có những kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu (relational database và non-relational database) để có thể thiết kế dữ liệu để có thể truy xuất dữ liệu một cách hiệu hả, đảm bảo ứng dụng của bạn hoạt động một cách an toàn. - Back-end: là công việc quan trọng để ứng dụng của bạn và cơ sở dữ liệu giao tiếp với nhau. Bạn cần phải nắm được các package manager của Python để giúp bạn sử dụng được các thư viện bên ngoài và phân phối thư viện cho người dùng khác. Bên cạnh đó bạn cần nắm vững kiến thức về cấu trúc dữ liệu về giải thuật để tăng tính cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng. - Django: hiện tại trên Internet có khá nhiều tài liệu về framework này, thêm vào đó là cộng đồng đông đảo nên việc tiếp cận công nghệ này trở nên dễ dàng. Bạn có thể tham khảo https://www.w3schools.com/django/ để bắt đầu với nó.

Kết luận:

Django là một framework dựa trên mô hình MVT được xây dựng từ ngôn ngữ lận trình Python. Vì thế Django có những một thư viện chuẩn khá phong phú và tiện ích, phù hợp với những dự án lớn và có khả năng mở rộng cao. Vì được xây dựng từ Python, các nhà phát triển có thể sử dụng tích hợp Machine Learning trong dự án của họ. Tóm lại, Django là một framework đang được áp dụng vào các dự án lớn như Instagram, Dropbox, Spotify,...

Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
Django4.x--
6 phút đọc·821 lượt xem·