Reactjs có ưu điểm và nhược điểm gì

Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày ý kiến chủ quan về Reactjs có những ưu điểm và nhược điểm của nó. Bên cạnh đó tôi sẽ chia sẻ về cách để làm việc với với công nghệ này.
reactjs-co-uu-diem-va-nhuoc-diem-gi

Reactjs là gì?

Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày ý kiến chủ quan về Reactjs có những ưu điểm và nhược điểm của nó. Bên cạnh đó tôi sẽ chia sẻ về cách để làm việc với với công nghệ này. React (hay ReactJS, React.js) là một thư viện của mã nguồn mở của Javascript để xây dựng các phần mềm giao diện của trang web. Nó được tạo ra bởi Jordan Walke, một kỹ sư phần mềm tại Facebook. React lần đầu tiên được triển khai cho ứng dụng Newsfeed của Facebook năm 2011, sau đó được triển khai cho Instagram.com năm 2012. Nó được mở mã nguồn (open-sourced) tại JSConf US tháng 5 năm 2013. Trong những năm gần đây, với xu hướng, Single Page Application thì công nghệ này đang được rất nhiều lập trình viên ưa chuộng. Một trong những điểm hấp dẫn của React là thư viện này không chỉ hoạt động trên phía client, mà còn được render trên server và có thể kết nối với nhau. Tuy nhiên sau đây là những quan điểm của tôi khi đã trải nghiệm công này.

Ưu điểm:

1. Reactjs dễ học và sử dụng:

  • Công nghệ này được cung cấp rất nhiều tài liệu và hướng dẫn cụ thể, bên cạnh đó rất cộng đồng đông đảo nên phần lớn thắc mắc của bạn sẽ được giải quyết.
  • Vì Reactjs là thư viện mã nguồn mở của Javascript, cho nên bất kì develop nào có nền tảng về Javascript đều tiếp cận công nghệ này dễ dàng.

2. Nâng cao hiệu suất:

  • Reactjs cải thiện hiệu suất nhờ DOM ảo. DOM là API lập trình và xử lý đa nền tảng. Hầu hết các lập trình viên đều gặp vấn đề về DOM khi chúng được cập nhật, khi đó sẽ làm giảm đi hiệu suất của trang web. React giải quyết vấn đề này bằng việc cung cấp DOM ảo. Khi viết các component, chúng ta không viết trực tiếp vào DOM. Thay vào đó chúng ta viết vào các components ảo, và sau đó sẽ chuyển thành DOM. Vì thế, React sẽ cải thiện hiệu suất của trang web.

3. React component:

  • Với React component, trang web của bạn sẽ được chia ra thành các thành phần nhỏ để việc quản lý dễ dàng hơn. Hơn thế thế, các component có tính tái sử dụng cao. Cho nên bạn có thể sử dụng lại nó một cách độc lập.

4. React Developer Tools:

  • Reactjs không chỉ là một thư viện tốt để thiết kế giao diện người dùng, mà nó còn được hỗ trợ bởi React Developer Tools. Đây là extension trên trình duyệt giúp bạn tránh được nhiều lỗi bằng cách cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các stateprop hiện tại của từng Component, Component tree cụ thể, cũng như theo dõi được hiệu năng các quá trình trong component với các khoảng thời điểm khác nhau

Nhược điểm:

  • Reactjs không phải là framework, cho nên bạn phải tự xây dựng dự án bằng thủ công.
  • Tích hợp Reactjs vào các framework MVC truyền thống yêu cầu cần phải cấu hình lại
  • Poor Document: Đó là một nhược điểm khá phổ biến đối với các công nghệ cập nhật liên tục. Các công nghệ cập nhật và tăng tốc nhanh đến mức không có thời gian để tạo tài liệu phù hợp. Để khắc phục điều này, các nhà phát triển tự viết hướng dẫn với việc phát triển các bản phát hành và công cụ mới trong các dự án hiện tại của họ.

Cần làm gì để học Reactjs?

  • HTML & CSS: Nắm vững kiến ​​thức cơ bản, sau đó tạo một số trang (page) có style đầy đủ trong quá trình học. - - Một chia sẻ là bạn đừng quá lo lắng về tính thẩm mỹ của trang đầu tiên, hãy thực hành và tham khảo nhiều, bạn sẽ có tư duy để code được những layout cực đẹp.
  • Javascript:
    • Làm quen với cú pháp (syntax).
    • Làm quen với các hoạt động cơ bản của DOM.
    • Tìm hiểu và thành thạo một số cơ chế cơ bản của JS (Hoisting, Prototyping, Closure…).
    • Tìm hiểu về AJAX và tạo một số XHR.
    • Xem thêm về jQuery.
  • Bắt đầu với Reacjs: Khi học về Reactjs, bạn cần vững các kiến thức về Component, State, Props, React Router, React Hooks và cách lấy API và Display dữ liệu
  • Bên cạnh đó chúng ta còn biết sử dụng một số phần mềm để hỗ trợ để quản lý code (Git, Github) và các mềm chỉnh sửa như (Figma, Photoshop, Ai,...)

Kết Luận:

Trên đây là những tìm hiểu của mình về Reactjs. Vì thời gian tìm hiểu về công nghệ này chưa lâu cho nên sẽ còn thiếu sót. mong các bạn góp ý để có thế hoàn thiện kỹ năng của mình

5 phút đọc·1,627 lượt xem·