Những lý do chính khiến Website bị chậm

Django Developer
Đừng để mất khách hàng của mình chỉ bởi những vấn đề kỹ thuật có thể giải quyết được trong tầm tay. Không cần phải chi tiền quá nhiều nhưng bạn vẫn có được một hệ thống website hoạt động trơn tru giúp uy tín của doanh nghiệp ngày càng tăng cao.
nhung-ly-do-chinh-khien-website-bi-cham

Ngày nay khi internet phát triển, website doanh nghiệp đẹp cũng quan trọng không kém gì một mặt bằng văn phòng đẹp. Internet là nơi khách hàng mới có thể tìm thấy bạn, dễ dàng tìm hiểu các dịch vụ và sản phẩm của công ty. Chính vì vậy bạn không được để khách hàng mất kiên nhẫn khi truy cập vào website.

Theo thống kê của các tổ chức uy tín trên thế giới, người truy cập một website chỉ chờ tối đa 3 giây để hiển thị nội dung. Nếu website của bạn quá chậm, không hiển thị kịp thời các thông tin cho người dùng thấy thì doanh nghiệp bạn sẽ mất khách.

Dưới đây là một số nguyên nhân kỹ thuật phổ biến nhất có thể đang xảy ra với website của bạn mà Vietdev đã thống kê được qua kinh nghiệm làm việc ở nhiều dự án khác nhau:

Có quá nhiều truy vấn vào CSDL

Cơ sở dữ liệu SQL được sử dụng phổ biến trong hầu hết các website trên thế giới. Nhưng nó cũng mang đến một điểm yếu đó là rất dễ bị "nghẽn cổ chai" khi cấu hình không tối ưu hoặc có lượng truy vấn quá nhiều cùng lúc.

Với những trang đòi hỏi lấy nhiều thông tin từ các bảng khác nhau, lọc và tìm kiếm trong CSDL số lượng lớn sẽ khiến tốc độ tải trang cực kỳ chậm chạm.

Giải pháp:

  1. Tối ưu lại các truy vấn bằng những gói công như theo dõi như django-debug-toolbar
  2. Chuyển một số thành phần không quá cần thiết cho SEO hoặc nội dung ít quan trọng sang dạng "tải sau" với XMLHttpRequests.
  3. Sử dụng kỹ thuật Caching.

Trang HTML quá nhiều nội dung

Ở khâu thiết kế giao diện, đừng cố "nhồi nhét" quá nhiều nội dung vào một trang. Làm như vậy sẽ làm tăng dung lượng trang, giảm tốc độ tải trang, giảm tốc độ render nội dung tại trình duyệt của khách hàng.

Giải pháp: Phân nhỏ nội dung thành nhiều trang nhỏ, vừa tăng tính tương tác của thành viên vừa cải thiện hiệu năng.

Có quá nhiều ảnh hoặc ảnh chưa được tối ưu

Một website tốt phải có sự cân đối tỉ lệ giữa chữ (text) và hình ảnh, video. Hình ảnh sẽ tăng sự hấp dẫn của website nhưng nó cũng có dung lượng lớn đòi hỏi máy của khách hàng phải tải về xong mới hiển thị.

Giải pháp:

  1. Hãy dùng các định dạng nén JPG hoặc PNG có chất lượng vừa đủ (thông thường là 70-75%).
  2. Hình ảnh hiển thị ở kích cở nào thì kích thước thật nên ở kích cở đó. Ví dụ: cần hiển thị ở 300x200 px thì ảnh thật cũng nên có kích thước rộng, dài là 300x200 px.
  3. Nên render sẵn các kích thước khác nhau cho các loại thiết bị màn hình có độ phân giải cao như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop đời mới.
  4. Áp dụng kỹ thuật tải sau (lazy loading) trên trình duyệt: https://web.dev/browser-level-image-lazy-loading/

Đường truyền internet của máy chủ đến khách hàng

Doanh nghiệp của bạn phải xác định được tập khách hàng của mình là ở địa phương nào. Từ đó đưa ra phương án thiết kế cơ sở hạ tầng máy chủ phù hợp. Nếu khách hàng của bạn chủ yếu là ở Việt Nam, bạn hãy ưu tiên các cụm máy chủ tại ngay Việt Nam hoặc Singapore.

Việc có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hoặc có yêu cầu phức tạp về chuyển giao dữ liệu giữa các quốc gia sẽ cần đến các kỹ thuật CDN và phân tải (load balancing) hợp lý. Nếu doanh nghiệp bạn cần hãy liên hệ với Vietdev Studio để được tư vấn nhé.

Máy chủ quá yếu

Tùy vào lượng người truy cập mà bạn nên nâng cấp máy chủ của doanh nghiệp mình một cách hợp lý. Với các website có hàng trăm ngàn người truy cập mỗi ngày, bạn cần phải có một cụm máy chủ được phân tải thông minh.

Giải pháp:

  1. Bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ cloud tự động tăng giảm cấu hình máy chủ theo lưu lượng truy cập.
  2. Sử dụng các hệ thống phân tải thông minh như CloudFlare, nginx, HAProxy.

Không khai báo caching ở cấp client (trình duyệt của khách hàng)

Thông thường các trình duyệt sẽ tự động thiết lập các cơ chế lưu trữ caching mặc định. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng hoạt động thật sự đúng với ý của các nhà phát triển. Nếu làm đúng và đủ các cấu hình ở phía client, bạn có thể tăng tốc độ tải trang web lên đáng kế đấy.

Giải pháp: Với Django, bạn có thể tham khảo cơ chế điều khiển Cache-Control tại: https://docs.djangoproject.com/en/dev/topics/http/decorators/#django.views.decorators.cache.cache_control

Đừng để mất khách hàng của mình chỉ bởi những vấn đề kỹ thuật có thể giải quyết được trong tầm tay. Không cần phải chi tiền quá nhiều nhưng bạn vẫn có được một hệ thống website hoạt động trơn tru giúp uy tín của doanh nghiệp ngày càng tăng cao.

Vietdev Studio cung cấp đầy đủ các giải pháp cho cơ sở hạ tầng dữ liệu của bạn từ cấp độ vừa và nhỏ đến lớn và rất lớn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí nhé: https://vietdev.com/contact/

Công nghệ được nhắc đến trong bài viết này

Tên Công NghệPhiên BảnPhát Hành
Django4.X--
6 phút đọc·396 lượt xem·